Tin tức

ĐỔI MỚI THAY ĐỔI THẾ GIỚI- MÌ GÓI CỨU ĐÓI THỜI KHỦNG HOẢNG

04:6 | 06/05/2020

 
Cho đến ngày nay, kể cả khi bình yên hay giông bão, chúng ta vẫn coi mì gói ăn liền vẫn là một món ăn được tiêu thụ số lượng lớn trên toàn cầu. Đơn giản bởi lẽ, nó là một sáng kiến được sinh ra trong thời khủng hoảng - thế chiến thứ II. Mặc dù hàng ngày chúng ta vẫn ăn mì gói, ít ai thực sự tìm hiểu câu chuyện đằng sau phát mình này.

Cha đẻ của sản phẩm:
Momofuku Ando (05.03. 910 – 05.01.2007) - ông là người Nhật Bản gốc Đài Bắc. Ông không xuất phát là một nhà chế biến thực phẩm, đầu bếp hay nhà dinh dưỡng. Ông ban đầu là chủ kinh doanh của một công ty dệt năm 1932. Một năm sau đó, ông chuyển tới Osaka để mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển tại Nhật Bản. Khi công ty ông lâm vào khó khăn, Momofuku Ando đối mặt với hàng loạt các khủng hoảng trong sự nghiệp của mình. Năm 1948, ông bị buộc tội trốn thuế và ở tù hai năm, công ty ông phá sản. Trong bối cảnh đó, thế chiến thứ II bùng nổ, càng khiến con đường Ando đi vào bóng tối.

Hoàn cảnh ra đời:
Tuy vậy, trong cơn khủng hoảng, bế tắc của thời đại, Ando với tư duy của một nhà khởi nghiệp sáng tạo, không ngừng tò mò, dũng cảm và kiên trì, ông đã cho ra đời một phát kiến làm thay đổi thế giới. Trong những năm thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến II, Nhật Bản nhận viện trợ lương thực từ các nước phương Tây, chủ yếu là bột mì từ lúa mì. Do văn hóa lúa nước và thói quen ăn cơm (từ gạo), người Nhật lúng túng với việc chế biến và tiêu thụ bánh mì từ bột mì trong các bữa ăn hàng ngày. Thời bấy giờ, người Nhật vẫn rất quen với việc làm mì Ramen từ bột gạo.

Hoàn cảnh khiến nhà sáng tạo:
Ando nghĩ đến giải pháp chế biến bột mì thành sợi mì Ramen cho người Nhật Bản và mì ăn liền ra đời vào năm 1958. Đó là thời điểm mà sự xuất hiện của truyền hình khi các phương tiện truyền thông mới sắp sửa thay đổi mạnh mẽ mô hình tiêu dùng của mọi người. "Chicken Ramen", mì ăn liền đầu tiên trên thế giới, được phát minh bởi Momofuku Ando là sản phẩm làm ra kỷ nguyên, được làm bằng cách khử nước cho mì hấp và tẩm gia vị trong dầu nóng. Ông đã cho phép sản xuất hàng loạt mì ăn liền bằng cách thiết lập toàn bộ quy trình sản xuất công nghiệp: làm mì, hấp, nêm, và khử nước trong nhiệt dầu.

Sản phẩm trở nên sẵn sàng để ăn chỉ trong hai phút bằng cách thêm nước sôi được mệnh danh là "ramen ma thuật" và trở thành một cảm giác phổ biến ngay lập tức.
Sau nhiều thập kỉ nghiên cứu đổi mới, mì ăn liền được gia tăng giá trị do những cải tiến trong đóng gói vào cốc, bát tiện lợi với dĩa nhựa đi kèm, hay việc đa dạng hóa hương vị cho món nước súp với rau củ sấy. Ông chủ của Nissin Foods và tập đoàn cùng tên trở nên nổi tiếng trên toàn cầu. Tập đoàn Nissin Foods đã khẳng định vị thế thống trị của mình sau những nỗ lực bảo vệ thương hiệu. Họ thành lập Hiệp Hội Mỳ Ăn Liền Thế Giới - World Instant Noodles Association (WINA) năm 1997 và Năm 1999, "Nhà bảo tàng Mì Ramen" mang tên Momofuku Ando ở Ikeda thuộc quận Osaka (Momofuku Ando Instant Ramen Museum) cho mọi người đến tham quan.

[?] Theo bạn 3 tố chất chìa khóa nào của Momofuku Ando khiến ông thành công trong khủng hoảng?